Vi bằng ghi nhận hiện trạng nhà, công trình,…

Dẫn nhập: Trong thời gian vừa qua, do thị trường bất động sản phát triển mạnh mẽ, giá nhà, đất tăng lên nhanh chóng dẫn đến tình trạng tranh chấp về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở trở nên phổ biến, một số tranh chấp phổ biến như: tranh chấp chồng lấn ranh, tranh chấp tài sản trên đất như đòi lại đất cho mượn,… trong các loại tranh chấp này người ta cần những chứng cứ thể hiện được hiện trạng của bất động sản có tranh chấp để Tòa án xem xét trong quá trình giải quyết. Ngoài ra, do tình hình dịch bệnh, kinh tế suy thoái nhiều đơn vị kinh doanh kém hiệu quả không thể thanh toán được tiền thuê mặt bằng, dẫn đến việc chấm dứt các hợp đồng thuê hoặc tranh chấp buộc một bên phải di dời tài sản bên thuê ra khỏi mặt bằng,… Trong các trường hợp này, việc lập vi bằng ghi nhận hiện trạng được nhiều đơn vị yêu cầu nhằm xác lập chứng cứ về hiện trạng tài sản của bên thuê để lại tránh trường hợp làm thất thoát tài sản của bên thuê. Ngoài ra, vi bằng ghi nhận hiện trạng cũng được sử dụng trong nhiều trường hợp khác như:

  • Ghi nhận hiện trạng khi ngân hàng tiến hành các thủ tục thu giữ, nhận bàn giao tài sản bảo đảm;
  • Ghi nhận hiện trạng tranh chấp về đất chồng lấn ranh;
  • Ghi nhận hiện trạng nhà khi cho thuê hoặc nhà đã cho thuê nhưng bị bên thuê làm hỏng kết cấu hạ tầng;
  • Ghi nhận hiện trạng khi di dời tài sản của bên thuê ra khỏi mặt bằng đảm bảo tránh thất thoát;
  • Ghi nhận hiện trạng công trình xây dựng dở dang do lỗi của đơn vị thi công;
  • Ghi nhận hiện trạng hiện trạng công trình khi nghiệm thu;

Giá trị vi bằng:

Theo Nghị định 08/2020, vi bằng là nguồn chứng cứ để Tòa án xem xét khi giải quyết vụ việc dân sự và hành chính theo quy định của pháp luật; là căn cứ để thực hiện giao dịch giữa các cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.

Thủ tục lập vi bằng:

Bước 1. Liên hệ và nhận tư vấn từ Thừa phát lại

Quý khách liên hệ cho Thừa phát lại để trình bày về tình huống pháp lý mà mình đang gặp phải, Thừa phát lại có thể tư vấn cho bạn một phương án xử sự phù hợp và sự cần thiết của việc lập vi bằng trong trường hợp tương ứng. Đồng thời, khi các bên thống nhất về việc lập vi bằng, các bên sẽ ký kết hợp đồng dịch vụ thỏa thuận về phạm vi ghi nhận, thời gian, địa điểm lập vi bằng và chi phí.

Bước 2. Tiến hành lập vi bằng

Khi đến thời điểm các bên thỏa thuận lập vi bằng, văn phòng Thừa phát lại sẽ cử Thừa phát lại và thư ký nghiệp vụ đến đúng điểm hẹn để tiến hành lập vi bằng ghi nhận sự kiện theo yêu cầu của Quý khách.

Bước 3. Nhận vi bằng

Sau khi ghi nhận nội dung theo yêu cầu, Văn phòng cần một khoảng thời gian tối đa là 03 ngày làm việc để hoàn thiện nội dung và đăng ký vi bằng tại Sở Tư pháp. Nếu Quý khách đang trong tình huống gấp rút và cần Vi bằng sớm hơn thì có thể trao đổi để Văn phòng có thể hỗ trợ hết sức.

Quý khách hàng có thể liên hệ với Văn phòng Thừa phát lại Miền Nam thông qua các kênh sau:

Hotline – Zalo: 0334943399

Email: info@thuaphatlaimiennam.vn

Website: thuaphatlaimiennam.vn

Facebook: facebook.com/thuaphatmiennam

Bạn cần tư vấn?

Luật pháp là vấn đề phức tạp. Nó có thể gây ra cho bạn một vấn đề lớn nếu bạn bỏ qua nó. Hãy để chúng tôi giúp bạn!